Làm gì khi vết khâu tầng sinh môn có mùi hôi? Cách khắc phục

Khi sinh thường, khoảng 90% sản phụ phải rạch tầng sinh môn để quá trình đưa em bé ra được thuận tiện và nhanh chóng. Tuy nhiên, sau đó vết khâu tầng sinh môn ở một số người có biểu hiện bất thường, ví dụ như mùi hôi. Vậy Làm gì khi vết khâu tầng sinh môn có mùi hôi? Cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

 

Làm gì khi vết khâu tầng sinh môn có mùi hôi?
Làm gì khi vết khâu tầng sinh môn có mùi hôi?

 

Nguyên nhân vết khâu tầng sinh môn có mùi hôi

Vi khuẩn có ở xung quanh chúng ta, dẫn đến nguyên nhân chính gây ra vết khâu tầng sinh môn có mùi hôi là vấn đề vệ sinh. Vệ sinh tay và dụng cụ thăm khám, khâu tầng sinh môn không tiệt khuẩn; vệ sinh sau khi khâu tầng sinh môn không sạch sẽ và thường xuyên,… Tất cả những điều trên đã tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Gây ra hiện tượng mưng mủ, đau nhức và có mùi hôi ở tầng sinh môn. Hay còn gọi là nhiễm trùng ở tầng sinh môn.

Mức độ nhiễm trùng nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào sức khỏe sản phụ, độc tính của loại vi khuẩn và tính kháng sinh ở từng người. Tuyệt đối không được sử dụng bất cứ phương pháp điều trị nào nếu chưa có chỉ định của bác sĩ.

Biểu hiện vết khâu tầng sinh môn bị nhiễm trùng

Sau khi khâu tầng sinh môn, bạn có thể sẽ bị nhiễm trùng vết khâu tầng sinh môn nếu như không biết cách vệ sinh và chăm sóc vùng kín của mình đúng cách. Nếu có những biểu hiện bất thường sau đây, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay nhé!

  • Vết khâu tầng sinh môn có hiện tượng mưng mủ, đau bất thường và có mùi hôi
  • Sưng tấy
  • Nóng rát và đau hơn khi đi vệ sinh
  • Chảy máu
  • Sốt, ớn lạnh

 

Biểu hiện vết khâu tầng sinh môn bị nhiễm trùng
Biểu hiện vết khâu tầng sinh môn bị nhiễm trùng

 

 

Ngoài ra, khi có các biểu hiện bất thường khác, các bạn cũng nên đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Vết khâu tầng sinh môn có để lại sẹo không?

Sau khoảng hơn 1 tháng, khi vết khâu tầng sinh môn lành lặn, tùy theo cơ địa của mỗi người mà vết khâu có để lại sẹo hay không. Thêm vào đó, chế độ ăn uống và vệ sinh vùng kín cũng ít nhiều ảnh hưởng đến điều này.

Khi vết khâu đã lành, không có biểu hiện gì bất thường. Bạn có thể tìm đến những phương pháp sửa sẹo lồi vết khâu tầng sinh môn để khắc phục vết sẹo cũng như giúp bạn tự tin hơn trong “chuyện ấy”.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phương pháp trị sẹo như dùng thuốc, lazer, phẫu thuật,… Nhưng tác dụng thực sự của những phương pháp này còn tùy thuộc vào tay nghề của bác sĩ và người thực hiện. Việc lựa chọn một nơi không uy tín để điều trị sẹo vừa gây tốn kém cho bệnh nhân, vừa khiến cho tình trạng vết sẹo nặng hơn nếu không điều trị hiệu quả. Do đó, lựa chọn một nơi “chọn mặt gửi vàng” là rất quan trọng. Bác sĩ AndyV là một trong những recommend tốt nhất cho bạn. Với công nghệ hiện đại và 20 kinh nghiệm trong tạo hình thẩm mỹ, bác sĩ AndyV sẽ làm phẳng các vết sẹo. Mang đến cho bạn một vùng kín hoàn hảo hơn sau sinh.

Cách khắc phục mùi hôi ở vết khâu tầng sinh môn

Cách khắc phục đầu tiên cần làm đó chính là đến gặp bác sĩ sản khoa để được hướng dẫn điều trị. Bên cạnh đó là những gợi ý giúp cho tầng sinh môn mau lành.

  • Lau vùng tầng sinh môn từ trước ra sau để tránh nguy cơ nhiễm trùng từ hậu môn.
  • Giữ vùng tầng sinh môn luôn khô ráo và sạch sẽ. Vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày và lau khô bằng khăn mềm hoặc khăn giấy sạch.
  • Ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng.
  • Nghỉ ngơi để vết thương nhanh lành, tránh vận động mạnh.
  • Thay băng vệ sinh thường xuyên, đặc biệt cẩn thận không làm tổn thương đến vết khâu.
  • Uống nhiều nước để tránh táo bón.
  • Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi vết thương lành hẳn.

 

Cách khắc phục vết khâu tầng sinh môn có mùi hôi
Cách khắc phục vết khâu tầng sinh môn có mùi hôi

 

Hy vọng bài viết vừa rồi đã cung cấp đủ thông tin cho bạn về vấn đề Làm gì khi vết khâu tầng sinh môn có mùi hôi? Bạn đã có thể khắc phục vấn đề này rồi chứ. Chúc bạn giải quyết triệt để nỗi lo về mùi hôi vết khâu tầng sinh môn cũng như là vết sẹos sau sinh nhé.

Tham khảo thêm

>>  Rửa vết khâu tầng sinh môn bằng gì?

>> Khâu tầng sinh môn bao lâu thì khỏi?

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *