Vết khâu tầng sinh môn nên ăn gì và không nên ăn gì?

Rạch tầng sinh môn trong lúc sinh thường là một trong những cơn đau của sản phụ lúc sinh. Nhằm đưa thai nhi ra ngoài dễ hơn do âm đạo không đủ rộng, gây khó khăn trong quá trình sinh con. Vậy sau khi khâu tầng sinh môn, sản phụ có Vết khâu tầng sinh môn nên ăn gì và không nên ăn gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Vết khâu tầng sinh môn nên ăn gì?

Thực phẩm chứa sắt, axit folic, vitamin B12

Những loại thực phẩm giàu sắt, axit folic, vitamin B12 như: sữa, cá, súp lơ, ngũ cốc, phô mai,… Chúng sẽ giúp quá trình hình thành và trao đổi chất ở các mô vết thương được thực hiện nhanh hơn. Điều này hiển nhiên sẽ giúp cho vết khâu tầng sinh môn và các vết thương khác được lành lặn một cách nhanh chóng.

Chất đạm, protein

 

vết khâu tầng sinh môn nên ăn gì?
vết khâu tầng sinh môn nên ăn gì?

Chất đạm và protein chủ yếu có ở các loại thịt như thịt heo,… Đây là một trong những thực phẩm tiếp theo mà các bà mẹ cần phải bổ sung vào chế độ ăn uống dinh dưỡng của mình. Để có thể hồi phục sức khỏe sau sinh cũng như tạo điều kiện tốt cho các mô đang tổn thương phục hồi nhanh chóng. Vì protein là dưỡng chất cực kỳ cần thiết trong tiệc tái tạo và lành vết thương.

Rau, củ, quả

Ăn gì để vết khâu tầng sinh môn nhanh lành thì không thể bỏ qua rau, củ, quả. Việc bổ sung các loại rau, củ, quả không những giúp cho hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động và hấp thu các loại dưỡng chất một cách tốt nhất. Đồng thời, còn giúp cho mẹ lợi sữa. Thêm vào đó, các vitamin A, C, E có trong rau, củ, quả còn có tác dụng hình thành mô và các tế bào collagen mới. Hỗ trợ trong việc chữa lành vết thương.

Một số loại rau, củ, quả mẹ nên ăn như rau mùng tơi, rong biển, nấm, cà chua, dâu tây, cam,…

Tinh bột

Gạo tẻ, bột mì,… là một trong những loại thực phẩm chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao để gợi ý cho các mẹ. Chúng sẽ bổ sung đầy đủ các vitamin và dưỡng chất cần thiết. Thúc đẩy việc tái tạo tế bào mô mới và giúp cho vết khâu tầng sinh môn mau lành.

Vết khâu tầng sinh môn không nên ăn gì?

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Không chỉ riêng với những sản phụ có vết khâu tầng sinh môn mà hầu hết mọi người đều nên tránh sử dụng nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ vì không tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm quá ngọt, nhiều đường

Sản phụ sau sinh và khâu tầng sinh môn nên tránh dung nạp quá nhiều đường. Vì điều này sẽ làm chậm quá trình lành vết thương và có thể gây ra nhiều biến chứng khác.

Chất kích thích, đồ uống có cồn

Tuyệt đối không sử dụng rượu, bia hoặc các thức uống chứa chất kích thích và có cồn. Vì chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể mẹ và bé.

Thực phẩm khó tiêu hoặc dị ứng

 

Vết khâu tầng sinh môn không nên ăn gì?
Vết khâu tầng sinh môn không nên ăn gì?

 

Tránh xa những thực phẩm được khuyến cáo là không nên ăn để tránh sẹo lồi như rau muống, gạo nếp, đồ cay nóng… trong 4 tuần đầu sau khi khâu tầng sinh môn.

Thêm vào đó, các mẹ không nên ăn những thực phẩm khó tiêu, gây ảnh hưởng đến dạ dày. Làm cho sữa bé bú nóng và ảnh hưởng không tốt đến bé.

Nên chăm sóc vết khâu tầng sinh môn như thế nào?

  • Trong 4 tuần đầu sau khi khâu tầng sinh môn, bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày. Tránh nguy cơ nhiễm trùng, viêm nhiễm.
  • Tránh vận động mạnh vì vết thương cần có thời gian để bình phục.
  • Nên nằm nghiêng để tránh đặt áp lực lên vùng chậu và tầng sinh môn.

 

nằm nghiêng để chăm sóc vết khâu tâng sinh môn
nằm nghiêng để chăm sóc vết khâu tâng sinh môn
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát. Không mặt đồ chật hay bó sát người.
  • Giữ tâm lý thoải mái. Đừng quá lo lắng về vết khâu vì nếu cơ thể mệt mỏi sẽ ảnh hưởng không tốt đến quá trình làm lành vết thương.
  • Khi thấy xuất hiện vết khâu có biểu hiện bất thường như sưng mủ, rách, bục chỉ, ngứa ngáy… thì nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra. Tuyệt đối không được thờ ơ hoặc bỏ qua những hiện tượng như trên để tránh hậu quả nghiêm trọng.

Phía trên là lời giải đáp cho thắc mắc Vết khâu tầng sinh môn nên ăn gì và không nên ăn gì? Hi vọng các chị em sẽ lưu ý trong vấn đề ăn uống của mình để vết khâu tầng sinh môn mau lành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *