Phụ nữ sau sinh ăn được những gì?

Vượt cạn là một quá trình đầy thách thức và nguy hiểm. Đặc biệt sau khi sinh phụ nữ bị mất rất nhiều sức kèm theo tình trạng tổn thương trên cơ tử cung và mất máu rất nhiều. Do đó vấn đề dinh dưỡng sau sinh rất quan trọng để hồi phục lại sức khỏe sớm cho phụ nữ sau sinh. Vậy phụ nữ sau sinh ăn được những gì? Chúng ta cùng tìm hiểu những thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh qua bài viết sau.

 

Phụ nữ sau sinh ăn được những gì?
Phụ nữ sau sinh ăn được những gì?

Phụ nữ sau sinh nên ăn cá gì?

Cá hồi

Cá hồi là món cung cấp chất dinh dưỡng rất thích hợp cho những bà mẹ mới sinh. Nếu hỏi mình phụ nữ sau sinh ăn được những gì thì món đầu tiên mình giới thiệu sẽ là cá hồi. Giống như các loại cá giàu chất béo khác, cá hồi có nhiều DHA rất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của bé. Tuy cá hồi rất thích hợp cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn khuyến cáo rằng phụ nữ nên ăn cá hồi vừa phải. Theo khuyến nghị, bạn chỉ nên ăn khoảng 336g cá hồi mỗi tuần vì trong cá hồi vẫn có một lượng thủy ngân nhất định và kim loại này không tốt cho bé. 

 

sau sinh nên ăn cá hồi
Sau sinh nên ăn cá hồi

Tại sao phụ nữ sau sinh lại ăn nhiều trứng ?

Trong lòng đỏ trứng gà có chứa nhiều vitamin D – một loại dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bộ xương trẻ. Hơn thế nữa, trứng gà còn là nguồn cung cấp protein rất lý tưởng. Đây quả là một loại thực phẩm cho phụ nữ sau sinh 

Phụ nữ sau khi sinh nên ăn từ 1 -2 trái trứng vào mỗi bữa sáng. Nếu như phụ nữ sau sinh không biết ăn được những gì thì trứng nên được bổ sung hàng đầu.

Tinh bột và các loại hạt có tốt cho phụ nữ sau sinh?

Tinh bột, ngũ cốc nguyên hạt

Mẹ bầu sau sinh nên bổ sung tinh bột: cơm, bánh mì, ngũ cốc, khoai củ, bún, bánh phở…. trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày. Đặc biệt như:

Gạo nếp: có vị ngọt, mềm dẻo, tính ấm, có tác dụng bổ tì vị, chống hư tổn. Gạo nếp còn có tác dụng lợi sữa cho các mẹ sau sinh. Có thể cho thêm gạo nếp khi nấu cháo móng giò hầm đu đủ xanh để tăng thêm độ dẻo cho món cháo.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như: bột yến mạch, gạo lứt, lúa mạch rất giàu protein, vitamin, sắt, chất khoáng và năng lượng, giúp mẹ có một sức khỏe tốt, sữa nhiều và giàu dinh dưỡng.

 

Các loại ngũ cốc dành cho phụ nữ sau sinh
Các loại ngũ cốc dành cho phụ nữ sau sinh

 

Tầm quan trọng rau củ và trái cây cho phụ nữ sau sinh?

Rau củ quả

Ăn nhiều loại rau có lá xanh đậm, các loại củ quả có màu cam, đỏ như rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang nghệ. Các loại rau này cung cấp nhiều vitamin, chất xơ phòng chống táo bón rất tốt, ngoài ra chúng còn rất giàu beta – caroten.

Trái cây

Về trái cây, nên ăn nhiều loại để bổ sung nguồn vitamin C, các chất khoáng, hoạt chất dinh dưỡng khác nhau như nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ, mít, vải… Tuy nhiên, cần nhớ là các loại trái cây nên cắt nhỏ, nhai kỹ (để làm ấm trong miệng) trước khi nuốt.

 

Thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh
Thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh

Thịt bò

Sắt trong thịt bò có thể giúp bạn duy trì mức năng lượng. Khi đủ năng lượng, bạn mới đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của con.

Ngoài sắt, các bà mẹ đang cho con bú cần cũng cần bổ sung protein và vitamin B12. Thịt bò là một nguồn cung cấp cả hai chất trên rất dồi dào nên đây là thức ăn cho mẹ sau sinh đáng tham khảo. Tuy nhiên, bạn nên lựa những miếng thịt bò nhiều nạc để hạn chế nạp chất béo vào cơ thể.

Trên đây là những thực phẩm tốt cho sản phụ giúp các mẹ bỉm sữa không còn băn khoăn về câu hỏi “Phụ nữ sau sinh ăn được những gì?”. Hi vọng sau khi đọc xong các mẹ có thể tìm cho mình thực đơn phù hợp. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *