Phụ nữ sau sinh bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại?

Sau sinh nở, một trong những vấn đề được hầu hết chị em quan tâm là phụ nữ sau sinh bao lâu thì có kinh lại? Điều này có liên quan trực tiếp đến đời sống tình dục của hai vợ chồng và vấn đề kế hoạch hóa gia đình. Việc bắt đầu của vòng kinh sau khi sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó thành phần hormone và thời gian cho con bú đóng vai trò quan trọng. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

 

Phụ nữ sau sinh thì có kinh lại?
Phụ nữ sau sinh thì có kinh lại?

Phụ nữ sau sinh bao lâu thì có kinh?

Đối với những người phụ nữ không cho con bú, có khoảng 40% sẽ có kinh trong 6 tuần sau sinh. Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ có kinh lại từ 6 tháng sau khi sinh.

Còn đối với những người nuôi con bằng sữa mẹ sẽ có chu kỳ kinh muộn hơn do chất prolactin trong sữa mẹ làm chậm chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, việc nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm tần suất rụng trứng còn khoảng 1/3 so với bình thường và chỉ có 15% người nuôi con bằng sữa mẹ có kinh trở lại sau 6 tuần. Tuy nhiên vấn đề phụ nữ sau sinh bao lâu thì có kinh là còn tùy thuộc vào cơ địa của từng sản phụ.

 

Phụ nữ sau sinh bao lâu thì xuất hiện kinh nguyệt
Phụ nữ sau sinh bao lâu thì xuất hiện kinh nguyệt

 

Phân biệt kinh nguyệt và sản dịch sau sinh

Phụ nữ sau sinh bao lâu thì có kinh? Và làm sao để phân biệt với sản dịch? 

Sản dịch sau sinh là sự bong tróc lớp nội mạc tử cung và không nên nhầm lẫn với kinh nguyệt. Sản dịch sau sinh khác nhau giữa từng trường hợp và cũng có thể phụ thuộc vào phương pháp sinh là sinh thường hay sinh mổ.Trung bình, sản phụ có thể bị ra máu kéo dài tới 1 tháng sau sinh. Đối với những phụ nữ sinh bằng phương pháp mổ, sản dịch có thể ra trong thời gian ngắn hơn vì phần lớn nội mạc tử cung đã được bóc sạch trong quá trình mổ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người mẹ vẫn có thể bị sản dịch kéo dài.

 

Phân biệt và sản dịch sau sinh
Phân biệt kinh nguyệt và sản dịch sau sinh

Chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh

Việc chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thay đổi sau khi sinh là hoàn toàn bình thường. Đối với một số mẹ, lượng “đèn đỏ” có thể sẽ nhiều hơn sau khi sinh, trong khi kinh nguyệt của những mẹ khác lại ít hơn và không kéo dài lâu. Chu kỳ của mẹ có thể sẽ chưa trở về trạng thái điều hòa ngay sau sinh do sự rụng trứng không đều. Tuy vậy điều này chỉ là do phản ứng của cơ thể và thường phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Kinh nguyệt trở lại sớm sau khi sinh

Trường hợp kinh nguyệt trở lại sớm sau khi sinh là điều không đáng lo ngại (cần phân biệt với tình trạng ra máu sản dịch sau khi sinh). Nhưng nếu kinh nguyệt trì hoãn quá lâu thường trên 12 tháng thì mẹ nên đi khám bác sĩ sớm, tránh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Đa phần nguyên nhân gây nên hiện tượng này có thể do bị sốt xuất huyết sau khi sinh, vô kinh sau sinh, rối loạn nội tiết tố… Hoặc, mẹ phải chịu áp lực quá lớn trong thời gian nuôi con.

Có thể có thai khi kinh nguyệt chưa trở lại sau sinh?

Đa phần nhiều mẹ vẫn quan niệm rằng sau khi sinh nếu vẫn chưa có kinh nguyệt thì quá trình thụ thai sẽ không thành công. Mặc dù kỳ kinh chưa quay lại nhưng sự rụng trứng vẫn tiếp tục diễn ra nên người mẹ có thể mang thai lại bất cứ lúc nào nếu không dùng biện pháp tránh thai nào.

 

Có thể mang lại khi kinh nguyệt chưa xuất hiện sau sinh
Có thể mang lại khi kinh nguyệt chưa xuất hiện sau sinh

 

Trên đây là một số thông tin về vấn đề “ Phụ nữ sau sinh bao lâu thì có kinh?”. Hi vọng sẽ giúp bạn bớt lo lắng trong thời kỳ hậu sản của mình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *