Phụ nữ sau sinh bị khô âm đạo phải làm sao?

Cơ thể tình trạng chung của rất nhiều chị em, bởi vì phải trải qua nhiều sự thay đổi nổi tiết tố mà cơ thể chưa thích nghi nhanh chóng được gây ra tình trạng khô âm đạo. Vậy nguyên nhân phụ nữ sau sinh bị khô hạn và cách khắc phục cụ thể là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

Phụ nữ sau sinh bị khô hạn vùng kín
Phụ nữ sau sinh bị khô hạn vùng kín

Nguyên nhân gây khô hạn sau sinh

Phụ nữ sau sinh bị khô hạn là do cơ thể người phụ nữ trong quá trình mang thai và sinh con có rất nhiều sự thay đổi như: nồng độ nội tiết tố tăng mạnh trong khi mang thai để giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh; nồng độ hormone Estrogen và Progesterone trở lại bình thường trong vòng 24 giờ sau khi sinh… những sự thay đổi này chính là nguyên nhân gây tình trạng khô hạn cho các chị em phụ nữ.

Ngoài ra, khi chăm sóc em bé, người mẹ thường xuyên bị căng thẳng, stress do bé quấy khóc và khi tình trạng này kéo dài sẽ gây ức chế Estrogen (Estrogen là hormone giúp các tế bào tuyến ở cổ tử cung của phụ nữ tiết ra chất bôi trơn tự nhiên cho âm đạo); do đó, gây nên tình trạng phụ nữ sau sinh bị khô hạn.

 

Nguyên nhân gây khô hạn sau sinh
Nguyên nhân gây khô hạn sau sinh

Làm cách nào để khắc phục tình trạng sau sinh bị khô hạn?

Để khắc phục được tình trạng khô hạn này, trước hết bạn hãy thả lỏng để giảm bớt lo lắng, bổ sung hàm lượng nội tiết tố bị thiếu hụt. Vậy cụ thể như thế nào?

Đầu tiên, bạn nên cân bằng chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo chất dinh dưỡng cho cơ thể như ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B (súp lơ, sữa, ngũ cốc, nấm, rau xanh, thịt…), thực phẩm giàu vitamin A (cà rốt, dưa hấu, cà chua, khoai lang…), axit béo (cá hồi, cá ngừ, bí ngô, cá thu…), đậu nành, các loại hạt chứa hàm lượng Isoflavone cao và uống hơn 2 lít nước mỗi ngày … sẽ giúp làm tăng chất bôi trơn tự nhiên và giảm tình trạng khô hạn, bổ sung Estrogen cho phụ nữ.

 

Cách khắc phục vùng kín bị khô hạn
Cách khắc phục vùng kín bị khô hạn

 

  Kế đến, bạn nên tập thể dục thư giãn. Phụ nữ sau sinh cần kiêng cữ đi lại đặc biệt đối với người sinh mổ, tuy nhiên khi sức khỏe đã hồi phục ổn định bạn nên tập một số động tác thể dụng nhẹ nhàng không những giúp lưu thông khí huyết, mà còn giúp thư giãn, rất có ích trong quan hệ vợ chồng.

Những chú ý khác cho phụ nữ sau sinh khi bị khô hạn

Ngoài ra, khi phụ nữ sau sinh bị khô hạn có thể sử dụng thuốc bôi trơn khi quan hệ, bởi nó sẽ làm ướt âm đạo trong nhiều giờ, giúp quan hệ vợ chồng không gây cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc bôi trơn chỉ giải quyết được tình trạng nhât thời chứ không chữa được tận gốc.

Bên cạnh, kéo dài màn dạo đầu cũng có thể làm giảm tình trạng khô hạn. Vì phụ nữ sau sinh, nội tiết tố thay đổi rất nhiều gây cảm giác mệt mỏi, cộng với áp lực chăm sóc con nhỏ khiến họ dễ bị lãnh cảm sau sinh và màn dạo đầu tạo nên cảm hứng, rất quan trọng khi “yêu”. Cho nên, việc chị em cần làm là chia sẻ với chồng để anh ấy hiểu và thông cảm, cũng là để bạn giảm căng thẳng, vì càng căng thẳng sẽ càng làm ảnh hưởng xấu đến sự điều tiết hormone.

 

Cách khắc phục vùng kín bị khô hạn
Cách khắc phục vùng kín bị khô hạn

 

Tuy nhiên, các phương pháp nêu trên như chỉ hỗ trợ làm giảm tình trạng phụ nữ sau sinh bị khô hạn  và chỉ với những trường hợp nhẹ thì việc áp dụng các chế độ tập thể dục, ăn uống, nghỉ ngơi… mới có thể đạt hiệu quả. Nếu trường hợp phụ nữ sau sinh bị khô hạn nặng, gây khó khăn, khô rát khi “yêu” thì bạn nên liên hệ với bác sĩ để được khám và tư vấn sử dụng các loại sản phẩm chuyên biệt giúp trị dứt điểm tình trạng này nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *