Phụ nữ sau sinh cần kiêng cử những gì tốt cho sức khỏe và bé.

Trong thời gian mang thai cho đến khi sinh nở, cơ thể người mẹ hẳn đã trải qua một giai đoạn rất vất vả. Và họ nên cần một khoảng thời gian gần bằng như thế để cơ thể hồi phục. Vậy kiêng cữ sau sinh là làm gì ? Làm thế nào để cơ thể nhanh hồi phục, đây cũng là nỗi băn khoăn của rất nhiều bà mẹ đặc biệt là những người mang thai lần đầu.

Nếu bạn đang trong giai đoạn ở cữ, thì sau đây là những nguyên tắc bạn nên kiêng cữ và tuân thủ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé nhé.

 

Phu nữ sau sinh cần kiêng cử gì?
Phụ nữ sau sinh cần kiêng cử gì?

 

Những điều nên kiêng cữ sau sinh của chị em phụ nữ

1 Không được ăn quá mặn và kiêng khem quá mức

Không nên ăn thức ăn mặn, các thức ăn lên men, đồ ăn sống như các loại dưa muối hay thức ăn để qua đêm, không ăn đồ sống nhằm hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn hay ký sinh trùng gây bệnh.

 

Ăn uống đầy đủ, đa dạng, nhiều bà mẹ được khuyên nên ăn các loại thức ăn. Như như thịt kho tiêu, cá bống kho tộ, kiêng ăn rau, canh… để da thịt được săn chắc. Thực tế cần phải bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây tươi, sữa và những thực phẩm đảm bảo hợp vệ sinh để mẹ và bé hồi phục nhanh nhất

 

Bạn cũng cần cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể, nên ăn những đồ mới nấu. Tuy nhiên cũng đừng nên kiêng khem quá mức vì sẽ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể, thiếu những dưỡng chất thiết yếu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ cho con bú.

 

2. Không khiên, mang vác vật nặng

Bạn cần nhớ là không nên mang vác các vật nặng, vì như vậy bạn phải gồng cả cở bụng, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến vết thương tầng sinh môn hoặc vết mổ và vết rạch tử cung chưa kịp lành, ngoài ra bạn cũng cần chú ý hạn chế rướn người giơ tay lên cao để lấy đồ.

3 Không nên tập thể dục những  bài tập nặng 

Mới sinh xong cơ thể bạn còn non yếu mệt mỏi, bạn muốn vận động và tìm đến những bài tập thể dụng để khỏe người? Điều này hoàn toàn tốt, nhưng bạn nên chú ý đến việc tập thể dục để lấy lại vóc dáng, cho đến việc chạy bộ… thì nên chọn những bài tập nhẹ nhàng hoạt động kỹ lưỡng, nhằm để lưu thông máu và giữ lại vòng vòng ao sau sinh, nhưng cũng vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho bạn.

4 Không sử dụng thuốc bừa bãi 

Khi gặp các vấn đề về sức khỏe bạn cần phải có chỉ định của bác sĩ tránh sử dụng thuốc bừa bãi, vì bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ, tất cả những gì nạp vào cơ thể của bạn đều đi vào dòng sữa ấy, tránh gây ảnh hưởng không tốt đến bé

 

Sau sinh không nên sử dụng thuốc bừa bãi
Sau sinh không nên sử dụng thuốc bừa bãi

 

5 Tránh quan hệ tình dục sớm

Bạn nên để cơ thể thật sự phục hồi hãy quan hệ trở lại, để giảm tình trạng nguy cơ nhiễm trùng chảy máu vùng kín vì cuộc vui quan hệ cũng làm tiêu hôn rất nhiều sức lực nhất là sau sinh. Cho nên thời gian quan hệ lại cũng khoảng 4 đến 6 tuần đối với sinh thường và 8 tuần đối với sinh mổ

6 Tránh đối mặt với căng thẳng, mệt mỏi

Sau khi sinh cơ thể bạn còn rất yếu tốt nhất là việc chăm bé và việc nhà hãy nhờ người thân hỗ trợ hoặc thuê người để bạn có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, nếu bạn bị căng thẳng mệt mỏi các hormone gây nên cũng có thể đi vào sữa tác động xấu đến bé yêu khiến bé quấy khóc, khó chịu và chậm lớn.

 

Sau sinh tránh căng thẳng, mệt mỏi
Sau sinh tránh căng thẳng, mệt mỏi

 

Trên là những điều lưu ý khi phụ nữ sau sinh cần kiêng cữ, điều này không những đảm bảo sức khỏe lâu dài cho bạn sau này. Mà còn là tiền đề để bạn có thể chăm sóc da đình tốt hơn và không còn nỗi sợ sau khi sinh.

Xem thêm :

  • Phẫu thuật cô bé sau sinh an toàn – hiệu quả tự nhiên như mới !!
  • 7 cách làm se khít vùng kín tự nhiên tại nhà phổ biến nhất

 Hy vọng đây sẽ là những điều giúp bạn biết hơn khi mang thai và sau sinh và nếu có thể hãy chia sẻ đến mọi người nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *