Phụ nữ sau sinh nằm võng có tốt không?

Sau sinh phụ nữ cần nhiều điều lưu ý và nhiều vấn đề thắc mắc. Phụ nữ sau sinh có nên nằm võng hay không? Đây là câu hỏi của phần đông phụ nữ sau sinh. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

 

Phụ nữ sau sinh nằm võng có tốt không?
Phụ nữ sau sinh nằm võng có tốt không?

 

Phụ nữ sau sinh có nằm võng được không?

Phụ nữ sau sinh có nằm võng được không? Theo lời khuyên của các chuyên gia, trong 6-8 giờ đầu sau sinh, thời gian này sản phụ không nên nằm gối quá cao do cơ thể vừa mất đi một lượng máu khá lớn. Nếu kê gối quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu lên não. Tương tự như vậy nếu mẹ sau sinh nằm võng cũng không nên vì khi nằm cơ thể chị em không thể nào thẳng được mà cong người. Tức đầu và chân sẽ ở vị trí cao hơn so với phần giữa của cơ thể. Điều này cũng có thể làm ngăn cản sự lưu thông máu, đồng thời võng thường hiếm khi ở 1 vị trí nhất định mà sẽ đụng đưa sẽ khiến chị em bị chóng mặt.

Tư thế thích hợp cho phụ nữ 6 giờ đầu sau sinh

Nằm nghiêng là tư thế phù hợp nhất với những mẹ sau sinh. Tuy nhiên, trong vòng 6 giờ đầu sau sinh, chị em đừng nên dùng gối đầu. Lúc này tác dụng của thuốc mê không còn nữa, vết mổ bắt đầu đau. Nếu nằm ngửa, sẽ cảm thấy đau đớn hơn tử cung co thắt. Vì vậy sau khi về đến phòng hậu phẫu, chị em nên nằm nghiêng đầu sang một bên, thẳng người và không dùng gối để tránh đau đầu.

Ngoài ra nằm nghiêng đầu sang một bên cũng có tác dụng để tránh nôn. Các y bác sỹ sẽ giúp các mẹ cố định túi thông tiểu ở vị trí thích hợp và lót giấy vệ sinh dưới mông, định kỳ thăm khám tử cung để xem xét sự co tử cung và tình trạng xuất huyết âm đạo. 

Sau 1 tuần sau sinh nằm như thế nào là tốt?

Nằm nghiêng, dùng gối kê sau lưng

Lúc này có thể nằm thẳng và dùng gối, tuy nhiên vẫn nên nằm nghiêng đầu sang một bên, có thể có gối kê sau lưng (tốt hơn nữa khi kết hợp túi muối nóng) hoặc dùng chăn để đệm ở sau lưng làm sao cho thân người tạo với giường một góc 20-30 độ, mục đích của việc làm này là giảm va chạm đến vết mổ và giảm đau khi dịch chuyển cơ thể, giúp chị em cảm thấy dễ chịu hơn.

 

Tư thế thích hợp cho phụ nữ sau sinh 6 giờ đầu
Tư thế thích hợp cho phụ nữ sau sinh 6 giờ đầu

 

Từ những thông tin trên cho thấy phụ nữ sau sinh có nằm võng được không? Câu trả lời là không nhé các sản phụ.

Những lưu ý khác

Không nên vác nặng

Không nên mang vác vật nặng hơn trọng lượng của em bé. Lúc này sản phụ có thể lên xuống cầu thang, tuy nhiên chỉ nên lên xuống 1 tầng là đủ, và lúc mới đầu nên tập nhẹ nhàng với lượng vận động ít.

– Rèn luyện cơ thể

Có thể bắt đầu luyện tập cơ chậu, đây là bài tập rất đơn giản mà hiệu quả lại cao: sản phụ thử tập co cơ âm đạo, đếm đến 10 rồi thả lỏng và tiếp tục lặp lại.

 

Rèn luyện cơ thể sau khi sinh con
Rèn luyện cơ thể sau khi sinh con

 

– Tránh vận động mạnh

Trong vòng 2 tháng, người sinh mổ nên tránh vận động mạnh để không ảnh hưởng đến vết thương, bởi sau sinh, các khớp giãn, cơ còn yếu, nhất là cơ vùng bụng vốn bị giãn rất nhiều. Hãy để người nhà giúp đỡ các việc gia đình, đừng cố tự làm nếu muốn nhanh bình phục.

 

Qua bài viết này chắc hẳn các chị em đã có câu trả lời cho câu hỏi phụ nữ sau sinh nên nằm võng hay không rồi phải không nào. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *